5 NGUYÊN TẮC VÀNG CỦA PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI TẠI HAPPY HANDS MONTESSORI

5 triết lý giáo dục dưới đây là lý do phương pháp Montessori được ứng dụng rộng rãi trong giáo dục mầm non. Tại các nền giáo dục hàng đầu thế giới như Mỹ, Pháp, Nhật…

Nguyên tắc 1: “Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập, có chính kiến và cần được tôn trọng …”

Tại Happy Hands Montessori, chúng tôi nhìn nhận trẻ như một cá thể độc lập, có chính kiến và cần được tôn trọng. Quan điểm này đã được thể hiện xuyên suốt trong từng hoạt động dạy và học của trường.

Đó là lý do những giáo viên Montessori luôn cư xử với trẻ như một “người trưởng thành.

Các bạn nhỏ Happy Hands Montessori được tôn trọng năng lực, sở thích cá nhân của bản thân. Và tạo mọi cơ hội để phát triển theo bản sắc cá nhân.

Giáo viên là người thấu hiểu sở thích và năng lực của từng bạn nhỏ để đưa ra lộ trình học tập cá nhân phù hợp.

Trong các giờ học Montessori. Trẻ được tự do lựa chọn hoạt động học tập, tự do phát biểu, đưa ra quan điểm cá nhân.

Với cách gợi mở này, trẻ không chỉ cảm nhận bản thân được tôn trọng mà còn học cách giao tiếp, chia sẻ và phản biện.

Nguyên tắc 2: Chuẩn bị môi trường sẵn sàng cho sự phát triển của trẻ

Theo Tiến sĩ – Nhà Giáo dục – Bác sĩ người Ý Maria Montessori. Môi trường xung quanh được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp trẻ phát huy tính độc lập ở tất cả các lĩnh vực. Phù hợp với xu hướng phát triển tâm lý bên trong, đồng thời đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của trẻ.

Bởi vậy, các phòng học tại Happy Hands Montessori có đủ các góc học tập theo các lĩnh vực Montessori như: Giác quan, Toán học, Khoa học – Xã hội, Ngôn ngữ, Thực hành cuộc sống. Hệ thống các giáo cụ trực quan, sinh động cũng được sắp xếp theo trật tự khoa học, từ dễ đến khó. Từ đơn giản đến phức tạp và vừa tầm với của trẻ. Hằng ngày giáo viên kiểm tra lớp học, đảm bảo giáo cụ sẵn sàng cho hoạt động học tập của trẻ trong giờ.

Sân vui chơi và hoạt động chung rộng lớn có nhiều cây xanh. Giúp các bạn có cái nhìn khách quan về thế giới xung quanh. Môi trường và thoải mái vận động khám phá.

Nguyên tắc 3: Tôn trọng chu trình “làm việc” của trẻ tăng khả năng tập trung và sự tự lập

Ở trường Happy Hands Montessori, giáo viên tôn trọng tuyệt đối lựa chọn hoạt động của trẻ. Và liên tục theo dõi, quan sát, không can thiệp, ngắt quãng quá trình “làm việc” của các con.

Tuy nhiên, lớp học có nguyên tắc rất rõ ràng như đi bộ nhẹ nhàng, nói chuyện nhỏ nhẹ. Chờ đợi đến lượt; thực hiện tuần tự từng hoạt động; đặt để giáo cụ đúng vị trí quy định. Giúp các bé thiết lập tính kỷ luật trong khuôn khổ tự do.

Bởi vậy, khả năng tập trung và tính tự lập của trẻ sẽ phát huy mạnh mẽ ngay trong giai đoạn đầu đời.

Nguyên tắc 4: Không khen – chê, thưởng – phạt

Theo phương pháp Montessori, người lớn nhìn nhận lỗi sai của trẻ như là cơ hội để giúp con học hỏi. Happy Hands Montessori vì thế nói “không” với khen-chê, thưởng-phạt. Thay vào đó là khích lệ và kỷ luật tích cực.

Giáo viên Montessori không quá nâng cao các bé bằng lời “có cánh” như “Con làm tốt lắm”, “Con thật giỏi”. Mà nhẹ nhàng ghi nhận, khích lệ thành quả của bé: “Cô thấy con đã hoàn thành xong công việc của mình ”, “Cô thấy con đã tập trung để làm xong phép tính này”.

Những sự ghi nhận cụ thể và thực tế này giúp tạo động lực cố gắng hơn nữa ở trẻ.

Nguyên tắc 5: Giáo viên được đào tạo bài bản và thông qua trải nghiệm

Hiện nay, đội ngũ giáo viên tại Happy Hands Montessori đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các trường Đại học, Cao đẳng. Đảm bảo các tiêu chí về chuyên môn giỏi, nghiệp vụ sư phạm tốt.

Niềm đam mê giáo dục và tình yêu thương trẻ, sẵn sàng chuyển hóa mình để phù hợp với phương pháp. Và phương châm giáo dục của toàn hệ thống,…

Hàng tuần, nhà trường đều tổ chức đào tạo chuyên môn và định hướng, trao đổi thiết kế bài giảng cho giáo viên.

Từ bộ phận chuyên môn chuẩn Quốc tế của trường Happy Hands Montessori. Để các con có điều kiện tiếp cận nhiều bài học hay. Ý nghĩa và hào hứng trong các giờ hoạt động, phù hợp với từng bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *