“Khi trẻ bình thường hóa, trẻ trở thành một đứa trẻ khác. Một đứa trẻ mà trong đó có sự hòa hợp thống nhất của tất cả các nguồn năng lượng, bộ phận, chức năng, tâm và thân.
Lúc này đứa trẻ đã sẵn sàng cho việc giáo dục, việc học, một cách toàn diện, trọn vẹn. Và trẻ có thể tự tìm thấy hạnh phúc trong công việc của mình.” – theo bà Maria Montessori.https://www.facebook.com/happyhandsvinh
Nguồn gốc khởi đầu của sự lệch lạc:
– Bà Maria Montessori cũng nói rằng sự ngăn chặn, cản trở là nguồn gốc khởi đầu cho sự lệch lạc. Và hầu hết nguồn gốc khởi đầu cho sự lệch lạc là sự ngăn chặn, cản trở diễn ra một cách không có ý thức và nhận thức từ…cha mẹ.
– Cha mẹ không biết rằng khi trẻ bắt đầu hình thành được sự tập trung, tất cả những cái phá phách, bướng bỉnh của trẻ sẽ dần dần tự nhiên biến mất. Và sự bình thường hóa cũng bắt đầu được thiết lập.
– Và đây cũng là một cách tiếp cận gián tiếp NÊN LÀM của cha mẹ, thay vì tìm cách điều chỉnh hành vi một cách trực tiếp.
Hướng chỉnh sửa lệch lạc cho trẻ:
– Theo cách giáo dục truyền thống, chúng ta chỉnh sửa lệch lạc theo cách chỉnh sửa trực tiếp. Nhưng điều đó có khả thi không?
– Làm sao chúng ta có thể yêu cầu một đứa trẻ đang ích kỉ chiếm hữu đồ vật của mình rằng “Con hãy chia sẻ cho bạn khác!”? Những cách đó sẽ là vô hiệu.
– Điều mà người lớn chúng ta cần làm là phải giúp trẻ một cách gián tiếp, chúng ta phải tìm cách để trẻ có thể tự tái tạo lại nhân cách của mình.
– Chúng ta cần phải tạo ra những điều kiện phù hợp cho sự tái tạo nội tại ấy có thể diễn ra thuận lợi, và rồi sau đó chúng ta cần phải KIÊN NHẪN CHỜ ĐỢI đến khi những khoảnh khắc hạnh phúc, hiện tượng tuyệt vời ấy xảy ra.
Tạo ra môi trường cho trẻ:
– Một điều quan trọng nữa là, ngoài việc biết cách để tạo ra một môi trường học tập đẹp đẽ, hấp dẫn cho trẻ. Thì chính bản thân NGƯỜI LỚN chúng ta cũng phải tự chăm sóc tốt cho mình. Để trở thành một người lớn xinh đẹp, đầy cuốn hút cho trẻ nữa đấy.
Nguồn: Sách The 1946 London Lectures
Dịch: trung tâm Montessori Việt Nam