Giới thiệu về lớp học Montessori dành cho lứa tuổi từ 0 – 3

Theo Maria Montessori, các em bé ở giai đoạn 0-3 có trí tuệ thẩm thấu vô thức, có thời kỳ nhạy cảm về vận động tinh, vận động thô, giác quan, tính trật tự, đặc biệt các em bé học mọi thứ thông qua việc bắt chước, sự lặp lại liên tục…

Lớp học tại Happyhands tạo dựng một môi trường an toàn, có trật tự đáp ứng nhu cầu phát triển cần thiết cho trẻ. Nội thất và mọi giáo cụ trong lớp học được thiết kế phù hợp với tầm với, kích cỡ của trẻ sẽ cho trẻ cơ hội tự làm mọi việc cho bản thân một cách thoải mái và dễ dàng. Bước chân vào lớp học, trẻ sẽ có cảm giác thân thuộc bởi nơi đây cung cấp mọi thứ thiết thiếu cho sự phát triển của trẻ và không gian ấm cúng như ở gia đình.

Chương trình Montessori dành cho trẻ 0-3 được xây dựng giúp trẻ phát triển vận động tinh, ngôn ngữ, kĩ năng sống cơ bản qua đó trẻ có khả năng phát triển độc lập và kiểm soát bản thân mình.

1. Vận động

Vận động là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của sự phát triển trong những năm đầu đời. Thông qua vận động, không những trẻ sẽ phát triển về mặt thể chất mà còn có thể nhận thức và điều khiển được các bộ phận của cơ thể để tự thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của bản thân. Không những vậy, vận động có chủ đích còn giúp trẻ kết nối được với chính mình và với môi trường nơi trẻ đang sống.

Các hoạt động ngoài trời được thiết kế theo chủ để, phù hợp với lứa tuổi cho trẻ những giây phút vui vẻ, hài hòa với thiên nhiên

2. Thực hành cuộc sống

“Hãy giúp con để con có thể tự làm!” là một trong những câu nói nổi tiếng của bà Maria Montessori thể hiện nhu cầu bên trong của trẻ. Trong ngôi nhà Montessori, mọi đồ dùng đều được thiết kế phù hợp để trẻ có thể làm được mọi việc với sự giúp đỡ tối thiểu của người lớn.

Các hoạt động thực hành cuộc sống trong lớp học 0-3 tại mầm non Happyhands bao gồm các hoạt động thực hành khô (bốc hạt, xúc hạt, phân loại hạt,…) các hoạt động thực hành nước (rót nước, sử dụng phễu,…), hoạt động chăm sóc bản thân, chăm sóc môi trường (rửa tay, lau mặt, lau bàn, lau kính, hốt rác, tưới cây,…) Các hoạt động này tạo điều kiện cho trẻ làm được những công việc hằng ngày, tự phục vụ bản thân và có thể giúp đỡ bố mẹ ở mức độ nhất định,  rèn luyện các kỹ năng cơ bản từ vận động thô phát triển lên vận động tinh, giúp trẻ kiểm soát cơ tay với các ngón tay như: bốc hạt, thả hạt, rót hạt, gấp khăn,…

Bên cạnh đó, với những hoạt động như rửa tay, lau mặt, lau bàn, mặc quần áo,…thì các bạn được trải nghiệm những kỹ năng thực tế để chăm sóc, phục vụ bản thân. Đây cũng là bước quan trọng để hình thành nên một đặc điểm quan trọng trong tính cách của trẻ: tính tự lập.

Với những kết quả sau quá trình rèn luyện ở đây, góc THCS thật sự là trái tim của lớp học Mon, là sự chuẩn bị kỹ năng cơ bản, tiền đề để trẻ tiếp cận, phát triển ở các góc khác và ở những giai đoạn tiếp theo mà bất cứ một trẻ nào cũng không thể bỏ qua.

3. Giác quan:

Các giác quan là cầu nối để con người có thể tiếp xúc với mọi thứ xung quanh. Tại lớp học Montessori 0-3, trẻ được tạo cơ hội để học thông qua các giác quan.

Góc giác quan với những giáo cụ nhiều màu sắc, kích thích giác quan của trẻ, giúp các bạn nhận biết được màu sắc, hình dạng,kích thước…thông qua nhìn và cảm nhận để từ đó các bạn phân biệt màu sắc, sắp xếp theo thứ tự .

4. Ngôn ngữ:

Tại góc này, với những giáo cụ tưởng chừng như đơn giản như khay đựng các loại quả, các loài động vật này đều hướng đến mục đích cung cấp ngôn ngữ, ngôn từ cho trẻ.

Ở giai đoạn 0-3, lớp học chú trọng rèn luyện ngôn ngữ nói tạo cơ sở để đến giai đoạn sau các bạn làm quen với ngôn ngữ viết. Không chỉ ở góc ngôn ngữ mà ở trong tất cả các hoat động, các con đều được các cô cung cấp một số từ vựng liên quan cơ bản để các bạn có thể diễn giải những gì muốn nói, tăng cường khả năng tư duy bằng ngôn ngữ của các bé.

Trong lớp có sự xuất hiện thường xuyên của cô giáo tiếng Anh, cùng các giờ học tiếng Anh của giáo viên nước ngoài cũng giúp các con hình thành và phát triển khả năng ngoại ngữ sớm, phù hợp với giai đoạn nhạy cảm về ngôn ngữ này.

5. Mỹ thuật và âm nhạc

Góc mĩ thuật được set đầy đủ bao gồm giá vẽ, giấy , màu,… để các bạn thỏa sức vẽ ( đôi lúc chỉ là những nét nguệch ngoạc mà các bạn diễn giải là con voi, là xe máy, là máy bay…). Có nhiều bạn tìm được mối liên quan giữa tạo hình ở giáo cụ sáng tạo với các khói gỗ, các khối hình học( góc giác quan ) với hình bạn vừa mới vẽ.

Hoạt động âm nhạc gắn với các giờ âm nhạc và vận động hay giờ học cảm âm. Thông qua các giờ hoạt động, bé sẽ được tham gia vào các hoạt động, các trò chơi sáng tạo trong vận động, lắng nghe, ca hát, kể chuyện âm nhạc, chia sẻ cảm xúc…

Hoạt động âm nhạc và mĩ thuật giúp hình thành và phát triển năng lực thẩm mĩ của trẻ từ sớm.

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *